skip to Main Content

เปรียบเทียบการใช้ WordPress และ Wix

CMS หรือ Website Builder?
WordPress และ Wix เป็นเครื่องมือสำหรับสร้างเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด จนทำให้มีบทความในการเปรียบเทียบทั้ง 2 เครื่องมือนี้อย่างมากมาย และในบทความนี้ก็เช่นกัน เรานำข้อมูลมาเปรียบเทียบเพื่อความเข้าใจง่ายก่อนการเลือกนำไปใช้ในเว็บไซต์ของคุณ

สิ่งที่เป็นจุดแข็งและจุดอ่อนของ Wix และ WordPress คืออะไร?
ความแตกต่างหลักและความคล้ายคลึงกันระหว่าง WordPress และ Wix เป็นอย่างไร?

ความแตกต่างหลักระหว่าง WordPress และ Wix
การเข้าใช้WordPress เป็นชุดซอฟต์แวร์ที่ต้องติดตั้งบนเว็บเซิร์ฟเวอร์และชื่อโดเมนก่อน จากนั้นต้องทำการติดตั้ง WordPress ต้องทำการเลือก Theme (ธีม) พร้อมฟังก์ชั่นต่างๆ ในการทำงานผ่านปลั๊กอิน จึงจะสามารถใช้งานได้Wix เพียงแค่ลงชื่อสมัครใช้บัญชีบนเว็บไซต์ ก็สามารถเริ่มสร้างเว็บไซต์ผ่านอินเทอร์เฟซ Wix’s online Builder ได้ทันที
ความคล้ายคลึงกันระหว่าง WordPress กับ Wix
คุณลักษณะการจัดการข้อมูล
ในเครื่องมือ WordPress และ Wix มีการจัดการเนื้อหาที่ง่ายต่อการใช้งาน สามารถแก้ไข จัดเรียงหน้าเว็บ ฝังวิดีโอ โค๊ดโปรแกรม ปรับเปลี่ยนกราฟฟิคดีไซน์บนเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดาย ทำให้สามารถเข้าถึงการ

ออกแบบเทมเพลต/ธีมที่ดีทันสมัยตามความต้องการ ผ่านฟังค์ชั่นภายใน (Wix) หรือปลั๊กอิน (WordPress)
นอกจากนี้ยังสามารถสร้างร้านค้าออนไลน์ E-Commerce ของคุณเองได้ทันที และสามารถแสดงผลขณะทำการสร้างเว็บไซต์ได้ทั้งในมุมมอง Desktop และ Mobile

SEO

ใน Wix และ WordPress สร้างเครื่องมือ SEO ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหา นั่นหมายถึง ช่วยจัดอันดับเว็บไซต์ของคุณบน Google รวมถึงการเครื่องมือเพิ่มเติมทางด้าน SEO เช่น Google Analytic, Tag Manager ก็สามารถทำได้ง่ายเช่นกัน ทำให้คุณเข้าถึงสถิติการเข้าชมเว็บไซต์ได้

Social Media

การเพิ่มช่องทางการติดต่อไปยัง Social Media ต่างๆ สามารถเข้าถึงในขั้นพื้นฐาน อาทิ การแชร์เนื้อหาหรือสินค้าของคุณบนโลกโซเชียลมีเดีย เป็นต้น

จะเห็นได้ว่า ไม่มีแพลตฟอร์มใดที่ไม่พัฒนา ทั้ง 2 แพลตฟอร์มยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองผู้สร้างเว็บไซต์ ให้ง่ายต่อการใช้งานและมีความทันสมัยอยู่ตลอดเวลา

WordPress

WordPress เป็น all-in-one ซอฟท์แวร์เว็บไซต์แบบครบวงจร โดยใช้แล็ปท็อปของคุณในการเรียกใช้ WordPress กำหนดค่าเว็บไซต์ แก้ไขและเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ บนเว็บ
WordPress สามารถติดตั้งได้เฉพาะบนเว็บเซิร์ฟเวอร์เท่านั้น วิธีที่ง่ายที่สุดในการเข้าถึงเว็บเซิร์ฟเวอร์ คือการซื้อพื้นที่เว็บเซิร์ฟเวอร์จาก บริษัทที่ให้บริการพื้นที่เช่าโฮสต์ ซึ่งราคาอาจแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับบริษัทที่ให้บริการ ซึ่งต้องติดตั้ง WordPress บนเซิร์ฟเวอร์ด้วยตัวเอง (หรือบริษัทให้บริการพื้นที่ Host Server อาจให้คำแนะนำในการติดตั้ง)
หลังจากนั้นต้องทำการติดตั้งธีม WordPress และปลั๊กอิน ซึ่งมีทั้งแบบฟรีและแบบชำระเงิน ทั้งนี้ จำเป็นต้องมีทักษะในการสร้างเว็บไซต์ การติดตั้งปลั๊กอินและชุดรูปแบบซึ่งมีความซับซ้อนตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับจำนวนครั้งที่ต้องการปรับเปลี่ยน หรือความต้องการของคุณ ในบางกรณีอาจต้องเขียนโค้ดโปรแกรมขึ้นเอง และนี่คือเหตุผลที่ต้องพิจารณาจ้างนักออกแบบหรือนักพัฒนาซอฟต์แวร์
WordPress เป็นโอเพ่นซอร์ส ซอฟต์แวร์ที่ชาญฉลาดและทันสมัย มีคุณลักษณะการจัดการเว็บไซต์ทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการสร้างเว็บไซต์ ซึ่งทำได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย สิ่งที่ไม่ฟรีคือชื่อโดเมนและเว็บโฮสติ้ง

WordPress ได้รับการออกแบบมาพร้อมกับฟังค์ชั่นควบคุมการทำงาน, วิธีการจัดการ, การสร้างการปรับแต่งและการเผยแพร่ข้อมูล WordPress ถูกสร้างขึ้นเป็นแพลตฟอร์มบล็อก จึงง่ายในการดูแลข้อมูลต่างๆ ภายในเว็บไซต์

WordPress มีความยืดหยุ่นมากกว่า Wix

WordPress เป็นโอเพนซอร์ส หมายความว่า ทุกคนสามารถสร้างปลั๊กอินหรือธีมที่จะขยายการทำงานเดิมของแพลตฟอร์มได้ จึงเกิดการพัฒนาแบบไม่หยุด

ตัวอย่างเช่น ไดเรกทอรีอย่างเป็นทางการของปลั๊กอินที่ WordPress.org แสดงรายชื่อปลั๊กอินมากกว่า 51,000 ปลั๊กอิน นั่นหมายความว่า ถ้าคุณต้องการคุณลักษณะใดๆ มีความเป็นไปได้สูงที่มีผู้สร้างปลั๊กอินเพื่อใช้งานคุณลักษณะนั้นได้แล้ว และยิ่งไปกว่านั้นปลั๊กอินอาจจะฟรี

WordPress เป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งเกือบ 30% ของเว็บไซต์ทั้งหมดใช้ WordPress อาทิ แบรนด์ที่มีชื่อเสียง เช่น BBC หรือ Time ศิลปินที่มีชื่อเสียง เช่น Beyonce หรือ The Rolling Stones ทั้งหมดใช้ WordPress นอกจากนี้ยังมีร้านค้าออนไลน์ บล็อก เว็บไซต์นิตยสารพอร์ตการลงทุน เว็บไซต์สมาชิก เว็บไซต์ธุรกิจต่างๆ

Wix คืออะไรและทำไมจึงควรเลือกใช้?

– Wix เป็นเครื่องมือสร้างเว็บไซต์ที่ครบถ้วนสมบูรณ์แบบและมีฟังค์ชั่นในการใช้งานที่จำเป็นต่อการสร้างเว็บ ช่วยให้คุณสามารถสร้างเว็บไซต์หรืออีคอมเมิร์ซได้อย่างเต็มที่ ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบกระบวนการ

– Wix เป็นซอฟต์แวร์ที่มีเซิร์ฟเวอร์รองรับในระบบเดียวกัน ไม่จำป็นต้องหาเซิร์ฟเวอร์จากบริษัทอื่น อีกทั้งยังได้รับโดเมนย่อยฟรีที่สามารถใช้ได้ทันทีในรูปแบบ your-username.wix.com

– Wix ทำงานนอกกรอบและเริ่มสร้างเว็บไซต์ได้ทันทีหลังจากลงชื่อสมัครใช้บัญชี Wix.com ซึ่งง่ายต่อการใช้งานและไม่จำเป็นต้องตั้งค่าทางเทคนิคใดๆ

– Wix มีรูปแบบเว็บไซต์มากกว่า 500 แบบให้เลือกใช้ สามารถเปิดใช้งานทั้งหมดได้ด้วยคลิกเดียว นอกจากนี้ยังมีตลาด App Wix ที่มี Add-on ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและขยายฟังค์ชั่นการทำงานได้หลากหลายตามาที่ต้องการ แต่อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใน
บาง App Wix เช่น โมดูลร้านค้าออนไลน์ E-Commerce เป็นต้น

– Wix ไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะการเขียนโปรแกรมหรือการพัฒนาเว็บไซต์

– Wix ให้บริการฟรี แต่มีข้อจำกัด ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการชำระเงินตั้งแต่ 175 ถึง 875 บาทต่อเดือนขึ้นอยู่กับแพคแกจที่เลือก และอาจมีเพิ่มเติมเมื่อมีโมดูลพิเศษอื่นๆ

– Wix เป็นซอฟต์แวร์ที่มีฟังค์ชั่นครบถ้วนสมบูรณ์เพื่อการสร้างหรือเปิดตัวเว็บไซต์หรือร้านค้าออนไลน์ที่สามารถใช้งานได้ทันทีจนเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก โดยมีผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านคน

– มีการสนับสนุนตลอด 24 ชั่วโมง ในการให้คำปรึกษาและคอยแก้ไขปัญหา

Wix ใช้ง่ายแค่ไหน?

มุมมอง “ประสบการณ์จากผู้ใช้ Wix” ให้ความเห็นว่า Wix เป็นมิตรและง่ายต่อความเข้าใจ

การเข้าใช้

Wix มีการจัดการติดตั้งแพลตฟอร์มได้ด้วยตัวเอง สามารถเริ่มต้นการปรับแต่งเว็บไซต์และเผยแพร่เนื้อหาภายใน Wix ที่เดียว ซึ่งทำได้ง่ายและสะดวก

หลังจากลงทะเบียนแล้ว Wix จะถามเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการสร้างเว็บไซต์ หรือเว็บไซต์ที่ต้องการ เพื่อนำเสนอรูปแบบที่ตรงและตอบโจทย์ได้ดี

Wix มีความยืดหยุ่นอย่างไร?

ถึงแม้การใช้งานบน Wix สามารถทำได้ฟรี แต่แพลตฟอร์มนี้ไม่ใช่โอเพ่นซอร์สและไม่ได้เข้าถึงทุกอย่างได้ ในความเป็นจริงสามารถใช้ Wix ได้ตามที่ผู้เขียนต้องการให้ใช้เท่านั้น ไม่สามารถติดตั้งฟีเจอร์ใหม่ ๆ หรือธีมของบุคคลที่สามได้ด้วยตัวคุณเอง (ซึ่งแตกแต่างกับ WordPress ที่สามารถเพิ่มได้อย่างอิสระ)
สิ่งที่ควรทราบเพิ่มเติม คือ Wix มีการควบคุมเว็บไซต์ ซึ่งในกรณีที่เกิดการละเมิดข้อกำหนดหรือข้อความที่อาจมีความรุนแรงบางอย่างอาจทำให้เว็บถูกกำหนดเป็นแบบออฟไลน์ได้
แต่ในทางกลับกัน ความสะดวกและง่ายต่อการใช้งานของ Wix ยังคงสร้างความประทับใจให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่ ที่ไม่มีทักษะในการพัฒนาเว็บไซต์ ไม่มีทักษะทางด้านการเขียนโค้ด จึงทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการสร้างเว็บไซต์ผ่าน Wix ทั้งเว็บไซต์ธุรกิจและเว็บไซต์ E-Commerce

คุณควรใช้ Wix เมื่อใด?

– ใช้ Wix เมื่อต้องการสร้างเว็บไซต์ฟรีด้วยตัวเอง

– ใช้ Wix เมื่อต้องการสร้างร้านค้าอีคอมเมิร์ซได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องจัดการกับปลั๊กอินหรือการตั้งค่าที่ยุ่งยาก ซึ่ง Wix มีโมดูลอีคอมเมิร์ซที่รวมเข้าไว้แล้วเพียงคลิ๊กเท่านั้น

– ใช้ Wix หากคุณไม่เข้าใจเว็บไซต์และไม่ต้องการจัดการกับเซิร์ฟเวอร์โฮสติ้งและชื่อโดเมน

– ใช้ Wix เมื่อคุณไม่ต้องการเขียนโค้ด เพียงแค่ต้องการมีเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นเพื่อการใช้งานในเวลาจำกัดและต้องการดูแลเว็บไซต์ตัวคุณเอง

– ใช้ Wix เมื่อต้องการเข้าถึงข้อมูลลูกค้าซึ่งจะสามารถช่วยให้คุณต่อยอดธุรกิจได้ อาทิเช่น ข้อมูลลูกค้าในการลงทะเบียน หรือทำการสั่งซื้อสินค้าในระบบ E-commerce เป็นต้น